Các Fanpage chính thức của lamchame

Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

Sinh Thường Hay Sinh Mổ?

Sinh thường hay sinh mổ? Đây như là câu hỏi luôn thường trực trong đầu và là nỗi băn khoăn của các mẹ bầu nhất là các mẹ trong giai đoạn cuối thai kì.


Sinh thường là phương pháp sinh tự nhiên theo chức năng và bản năng của cơ thể mỗi người mẹ. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều mẹ bầu dù đủ điều kiện sinh thường nhưng vẫn chọn sinh mổ. Vì sợ đau, mất thẩm mĩ hoặc muốn chọn ngày đẹp, giờ đẹp với mong muốn con thông minh... Song dù sinh thường hay sinh mổ thì đều có những ưu và nhược điểm đáng cân nhắc như trong bài viết sau của nick: ngatn.mecaphe đã chia sẻ: Sinh thường và sinh mổ - Cái nào tốt hơn?

Đã có nhiều ý kiến đưa ra như: "Nếu sức khỏe tốt và bác sĩ bảo sinh thường được thì lên thuận theo tự nhiên là tốt nhất cho cả hai mẹ con. Trừ một số trường hợp đặc biệt khác đã được bác sĩ khuyên là đẻ mổ. Các cụ ta thường bảo công mẹ "chín tháng mang nặng đẻ đau" hay "đau như đau đẻ" để nói lên sự hi sinh và chịu đựng của người mẹ khi mang thai đứa con." Nhưng cũng có người cho răng: "sinh thường và sinh mổ chắc chắn các mẹ thường chọn sinh thường, cơ mà mình thì sợ đau đẻ lên chọn sinh mổ"...

Phương pháp sinh thường giúp người mẹ có một khoảng thời gian dài để chuẩn bị cho chuyện sinh nở. Ngoài ra, mẹ cũng có cơ hội để cảm nhận từng khoảnh khắc ra đời của con. Việc sinh thường dù mang lại đau đớn nhưng lại rất thiêng liêng. Đó là quá trình mẹ và con cùng nhau vượt cạn để đón chào một cuộc sống mới.

Nhưng đẻ thường thì thường bị rạch tầng sinh môn khi tầng sinh môn cứng và giãn nở không tốt. Nếu không rạch em bé dễ bị ngạt và có nhiều hậu quả sau này không lường trước được như: chết não, ngớ ngẩn, nhiễm khuẩn... Vậy nên những ai đã sinh thường và phải rạch tầng sinh môn đều không thể quên được cảm giác đau đớn lúc đó, các bạn hãy cùng tham khảo những chia sẻ trong topic: Có mẹ nào sinh thường mà không bị rạch tầng sinh môn không?


Phương pháp đẻ mổ là cứu cánh cho mẹ bầu và thai nhi gặp bất thường như đầu thai không thuận, thai nhi bị bệnh tật có tính chất nguy hiểm như bệnh tim, bệnh thận, nhau tiền đạo… Phương pháp này không khiến mẹ bầu mất sức do không phải chịu đựng cơn đau đẻ và hoàn toàn tỉnh táo trong suốt quá trình ca mổ đẻ diễn ra.

Và nếu chọn đẻ thường mẹ bầu sẽ phải chờ đợi những cơn đau đẻ từ 2-3 tuần trước ngày dự sinh, chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để đối mặt với những cơn đau… đó là lý do vì sao nhiều bà mẹ trẻ ngày nay thích đẻ mổ thay vì chờ đợi để có thể đẻ thường. Còn với đẻ mổ mẹ bầu chủ động được thời gian sinh nở, không phải đối mặt với những cơn đau sinh nở, ngăn ngừa được những biến chứng bất ngờ trong khi sinh nở. Có mẹ còn cho rằng "sinh mổ thì con sẽ thông minh hơn vì sẽ không bị chui qua bộ phận dưới sẽ không bị ảnh hưởng tới não. Trong khi sinh thường thì nếu không sinh kịp, con mà bị ngạt thì dễ bị bại não..."như ở topic: Sinh mổ con thông minh hơn sinh thường không?


Vì sợ đau đớn, mong chọn được giờ đẹp, hay con mình sẽ thông minh hơn... mà nhiều mẹ yêu cầu được sinh mổ. Tình trạng "Đua nhau sinh mổ" đang diễn ra ngày càng "hot" và đang trở thành trào lưu với câu slogan "Muốn đẻ không đau hãy chọn sinh mổ". Các mẹ đã vô tình hoặc bỏ ngoài tai những tác hại mà sinh mổ đem lại. Nhưng khi đã trải qua rồi thì các mẹ sẽ nhận ra: Đẻ mổ... không như là mơ. Đùng chọn sinh mổ chỉ vì... Sợ đau! là những lời khuyên mà nick: mat_ong_rung_tn và nick: thuthuy.dao1989 gửi tới các mẹ còn phân vân giữa việc sinh thường hay sinh mổ.


Các chuyên gia y tế luôn khẳng định nếu mẹ có một thai kỳ bình thường thì đẻ thường vẫn là tốt nhất, đặc biệt cho trẻ sơ sinh. Chúng ta hãy cùng điểm qua: Khác biệt giữa trẻ sinh mổ và trẻ sinh thườngNhững thiệt thòi trẻ đẻ "mổ" phải chịu.


Dù có rất nhiều lý do nhưng hãy chắc chắn rằng bạn đã cân nhắc về những điểm lợi và hại có thể xảy ra trong việc lựa chọn giữa sinh thường hay sinh mổ. Hãy thảo luận với bác sĩ để có lời khuyên đúng đắn, căn cứ trên tình trạng sức khỏe của cả 2 mẹ con.

Nói chung cuộc sống có nhiều nỗi đau chúng ta phải trải qua. Có những nỗi đau tưởng như không thể vượt qua nhưng chúng ta vẫn vượt qua. Hãy cố gắng lên các chị em! Có nhiều người cả đời muốn có vinh hạnh được tự sinh đứa con nhưng không được. Chỉ cần coi nó nhẹ nhàng thì nó sẽ nhẹ nhàng, coi nó đáng sợ thì nó đáng sợ. Dù các mẹ chọn đẻ thường hay đẻ mổ, mình cũng xin chúc các mẹ "Mẹ tròn con vuông!".

"Bài viết trên đây thể hiện quan điểm của tác giả chứ không phải là cách điều trị chính thức của bác sĩ. Nếu con bạn có bất cứ vấn đề gì về sức khoẻ, bạn hãy đưa bé tới gặp bác sĩ của bạn."


Thảo luận tại đây: Sinh Thường Hay Sinh Mổ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét