Các Fanpage chính thức của lamchame

Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

Phải Đi Công Tác Khi Con Còn Nhỏ

Đối với mỗi bậc cha mẹ, thì hạnh phúc nhất vẫn là được sống bên cạnh con cái. Nhưng không phải gia đình nào cũng có được hạnh phúc ấy. Có thể vì những lý do riêng mà người mẹ, người cha phải chấp nhận nén lòng xa con. Nhất là những mẹ phải đi công tác khi con còn nhỏ như trường hợp của mẹ Bống&Na trong topic: Chuẩn bị tinh thần cho con khi mẹ phải đi công tác

Trong topic trên mẹ thuhien có chia sẻ kinh nghiệm khi mẹ ấy phải xa con: "Trước khi đi khoảng 2 tuần gì đó, vì cháu chưa có khái niệm thời gian, nên khi làm bất cứ việc gì, em đều bảo mấy hôm nữa bố sẽ làm việc này thay mẹ. Ví dụ, mấy hôm nữa bố sẽ tắm cho con. Mấy hôm nữa bố sẽ đọc truyện cho con... Và gần sát đến ngày sẽ nói với cháu là ngày mai mẹ sẽ đi và bố sẽ làm các việc x, y, z..."

Còn theo quan điểm của mẹ Nga Bống thì "mình không nói gì cả, vì trẻ con nó nhanh quên lắm, cứ bảo đi làm thôi. Tối chưa thấy mẹ về thì ông bà sẽ giải thích mẹ đi làm bận chưa về là dần dần nó nguôi ngoai đi thôi. Chứ giải thích ở tuổi này với tụi nó thì có mấy đứa nào rời mẹ đâu." Và những chia sẻ khác trong topic sẽ giúp những người cha, người mẹ rất nhiều khi bắt buộc phải đi công tác khi con còn nhỏ.

Với những em bé còn nhỏ luôn rất cần bố mẹ thường xuyên ở bên, cần sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ như bế ẵm khi bé khóc, hoặc ôm ấp vỗ về bé, giao tiếp, dạy bé những điều mới, điều hay… Chính những tình cảm bao bọc đó từ cha mẹ là nền tảng để trẻ lớn lên, tránh tình trạng rơi vào sự trầm cảm, tự kỷ do thiếu hụt tình thương. Hay cảm thấy bị bỏ rơi, dễ quên bố mẹ, bé có thể sẽ gầy yếu,...

Khi cha mẹ lắng nghe và trả lời những nhu cầu của trẻ, họ chính là suối nguồn êm ái và tin cậy để từ đó trẻ học được cách tự cân bằng cảm xúc, hành vi. Chính cảm giác an toàn bao bọc từ cha mẹ là nền tảng để trẻ lớn lên, tránh tình trạng rơi vào sự trầm cảm do thiếu hụt tình thương của cha mẹ.

Như trong topic: Cách dạy con khi phải xa nhà. Là lỗi lo lắng của người bố đi công tác xa khi con còn nhỏ (khi mới đang bập bẹ học nói), phải nhờ ông bà ở nhà chăm cháu.

Bạn trieugiatai đã nhận được những chia sẻ như quan điểm của nick dochoicaocap: "Là người bố, quan trọng nhất là sự định hướng cho con. Nếu bạn ở nhà bạn mong muốn con mình như thế nào, vạch ra hướng đi cho bé thì khi ở xa bạn cần nhờ người khác làm như thế."

Thường ông bà là những người thương cháu hết mực, nhất là khi những đứa cháu của mình lại sớm phải sống xa cha mẹ, nhưng vai trò của cha mẹ là không thể thay thế. Cha mẹ đóng vai trò nền tảng trong việc đem lại cảm giác an toàn cho con, giáo dục con.

Vì vậy, các bậc làm cha, làm mẹ hãy cố gắng sắp xếp thời gian, công việc một cách hợp lý nhất để dành thời gian cho con, cùng con đi những bước đầu tiên trong chặng đường phát triển đâu đời. Đó sẽ là món quà quý nhất cha mẹ có thể dành cho con.


Tham gia thảo luận tại đây: Phải Đi Công Tác Khi Con Còn Nhỏ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét